Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi đến
các trường ĐH, học viện về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong đào tạo các ngành
du lịch để đáp ứng yêu cầu nhân lực hội nhập quốc tế giai đoạn 2017-2020.
Các ngành được áp dụng cơ chế đặc
thù này gồm: du lịch, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị khách sạn,
quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống và các mã ngành đào tạo thí điểm trong
lĩnh vực du lịch chưa có trong danh mục giáo dục đào tạo cấp IV vừa được công bố.
Theo đó, ngành du lịch sẽ được hưởng
nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên trong đào tạo hơn các ngành khác. Cụ thể là
khuyến khích thực hiện hình thức đào tạo văn bằng thứ hai ngành du lịch, được tự
chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng mở rộng quy mô đối với các ngành
đào tạo về du lịch, mở rộng chỉ tiêu đào tạo văn bằng 2 trình độ ĐH của các
ngành này...
Đặc biệt là sinh viên đã tốt nghiệp
các ngành khác được khuyến khích chuyển sang học văn bằng thứ hai các ngành du
lịch tại các cơ sở đào tạo du lịch. Chỉ tiêu và điều kiện tiếp nhận do thủ trưởng
các cơ sở đào tạo ĐH quy định theo hướng phù hợp với thị trường lao động và sự
tự nguyện của người học.
Trước thông tin này, đại diện trường
ĐH và doanh nghiệp bày tỏ quan điểm khác nhau.
Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng
phòng Đào tạo Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, cho biết đây là thông tin đáng mừng vì
đến thời điểm này du lịch đã có một mã ngành đào tạo riêng ở bậc ĐH. Trường đã
nhiều lần có ý kiến về việc cần thiết có mã ngành riêng về du lịch vì trước giờ
ngành này được đào tạo tại các trường ĐH nhưng không có mã ngành riêng.
Cũng theo ông Tùng, văn bản này
cho phép các trường đào tạo ngành du lịch bậc ĐH có rất nhiều cơ chế đặc thù
như: đào tạo liên thông, văn bằng 2, tự chủ xác định chỉ tiêu… Thực tế có nhiều
người làm du lịch kiểu tay ngang sau khi chỉ qua 1-2 khóa đào tạo ngắn hạn, nhiều
người hành nghề mà chưa có thẻ hành nghề. Vì vậy, đào tạo văn bằng 2 sẽ là hướng
đi tốt giải quyết nhu cầu người học ngành khác có đam mê và năng lực làm du lịch
được đào tạo bài bản hơn.
Tuy nhiên ông Tùng cho rằng: “Dù
văn bằng 2 hay liên thông, các trường tuyển sinh và đào tạo ngành này cần đảo bảm
điều kiện căn bản để đảm bảo chất lượng người học. Đào tạo phải gắn với trách
nhiệm xã hội, nếu chất lượng không đồng bộ có thể dẫn đến tác dụng ngược. Vì vậy,
nhất thiết phải đảm bảo điều kiện đầu vào, quá trình đào tạo và đặc biệt là đầu
ra”.
Là người sử dụng lao động trong
lĩnh vực du lịch lâu năm, ông Trương Quốc Phương, Giám đốc Công ty Travelon
nói: “Khác với các ngành nghề khác, du lịch có những đòi hỏi riêng với người
lao động làm việc trong lĩnh vực này như: tri thức, kỹ năng và động cơ theo đuổi
công việc. Chẳng hạn, một hướng dẫn viên cần có những kỹ năng đặc thù về giao
tiếp và ứng xử. Do vậy, bản thân sinh viên đã tốt nghiệp ĐH các ngành khác được
khuyến khích chuyển sang ngành du lịch sẽ phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng”.
Cũng theo ông Phương, thực tế việc
đào tạo văn bằng 2 với những người đã tốt nghiệp ĐH về du lịch có thể xem là một
quá trình chuyển đổi đào tạo nghề. Do vậy, ở giai đoạn này đòi hỏi chương trình
đào tạo phù hợp với yêu cầu thực hành cao chứ không chỉ dạy lý thuyết đơn thuần.
Hà Ánh