Các nhà lãnh đạo thể hiện vai trò của họ ở khả năng phán đoán và đưa ra quyết định hợp lý. Trong nhiều trường hợp, những kết luận sai lầm của lãnh đạo thường dẫn đến hậu quả kém tích cực cho cả môi trường và văn hóa công ty. Dưới đây là 6 hành động quen thuộc chứng tỏ bạn thật sự là một người lãnh đạo luôn có quyết định đúng đắn.
Hãy cùng khám phá trường hợp điển hình của một trong những công ty về dịch vụ phương tiện di chuyển nổi tiếng toàn cầu – Uber. Trong suốt những năm qua, Uber luôn phải chật vật với những cáo buộc về nạn phân biệt giới tính trong công ty, sự bất đồng giữa nhân viên và tài xế Uber vì thiếu tôn trọng. Đội ngũ lao động ở Uber dường như vô cùng bất mãn với cách quản lí của ban lãnh đạo. Thế nhưng, đối lập với nội bộ đầy sóng gió đó, khi tình hình kinh doanh vẫn ổn định và mục đích tăng trưởng có khả năng đạt được, có mấy nhà lãnh đạo thật sự bận tâm đến chuyện lục đục bên trong?
Đây chính là một trong những sai lầm lãnh đạo vô cùng nghiêm trọng, khi các nhà quản lí Uber quyết định sẽ không có hành động thay đổi nào với quy chế công ty. Sự tăng trưởng hiện tại không chắc chắn rằng trong tương lai, tình hình công ty vẫn ổn định như thế. Nguồn nhân lực luôn là chiến lược dài hạn mà mỗi nhà lãnh đạo cần phải đầu tư phát triển. Đó là lí do Uber cần những nhà lãnh đạo mới – những người có thể đưa ra quyết định nhân sự và xây dựng văn hóa phù hợp. Họ biết tối ưu hóa nguồn lực bên trong để thúc đẩy thế mạnh bên ngoài, thay vì đi những “nước cờ” tạo ra tình thế hỗn loạn và căng thẳng trong công ty.
Dưới đây là 6 hành vi tiêu biểu để bạn luôn chắc rằng, quyết định của mình thật sự đúng đắn:
1. Không ỷ vào kinh nghiệm, luôn vận dụng tư duy
Hãy biết rằng điều duy nhất bạn có thể chắc chắn về tình hình kinh doanh hiện nay đó là sự không chắc chắn. Thị trường luôn thay đổi và sự nổi lên của các đối thủ cạnh tranh toàn cầu ngày một nhiều hơn bao giờ hết. Những bước phát triển chóng mặt ngày nay sẽ khiến bạn phải choáng ngợp. Những gì bạn đã làm thành công 25 năm hay thậm chí là 5 năm về trước chưa chắc đã có thể áp dụng được vào thời điểm hiện tại. Kinh nghiệm bạn có không đảm bảo hoạt động hiệu quả với bối cảnh thời đại. Điều duy nhất bạn có thể trông cậy đó là tư duy của một nhà lãnh đạo: Thay vì ỷ vào kinh nghiệm quá khứ, một lãnh đạo hiệu quả sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì họ đang thấy và tận dụng những cơ hội đang đến.
2. Từ chối những cuộc chơi mang tính “chính trị”
Những nhà lãnh đạo mang tâm thế bước vào cuộc đua “chính trị” giành quyền lực trong công ty thường rất dễ mất đi bản chất lãnh đạo của mình. Bởi họ luôn phải cố gắng để theo đuổi một mục đích, quyền lợi nào đó mà không thật sự phù hợp với những giá trị quản lý của riêng mình. Điều này dẫn đến các quyết định đưa ra thường để phục vụ mục đích “chính trị” nhiều hơn là để nâng cao vai trò lãnh đạo. Một điều chắc chắn rằng những nhà lãnh đạo nói không với các cuộc “đấu đá” quyền lực nơi công sở sẽ luôn đạt được lòng tin của nhân viên mình.
3. Luôn có mục đích rõ ràng
Là một nhà quản lý thực thụ, bạn đang đại diện cho điều gì? Bạn có thấy được vai trò và giá trị cốt lõi của bản thân? Liệu chúng có phù hợp với văn hóa công ty và mục tiêu phát triển trong nhiều năm đến? Làm sao để bạn biết rằng bạn luôn đưa ra quyết định đúng? Tính rõ ràng khi xác định các mục tiêu cần đạt được, kể cả ngắn hạn và dài hạn, sẽ giúp bạn lựa chọn bước đi phù hợp với khả năng của bản thân mình. Thiếu đi mục đích cụ thể, bạn sẽ trở nên vô định mà mất phương hướng kiểm soát với những quyết định tương lai.
4. Biết cách quản lí và tận dụng nguồn lực
Bạn có thể phát hiện và quản lí tốt nguồn lực xung quanh mình, kể cả nhân sự, cơ sở vật chất hạ tầng, trí tuệ và tài nguyên sẵn có? Rất nhiều nhà lãnh đạo thất bại trong việc đặt ra chiến lược kinh doanh chỉ vì họ không nắm bắt và thấu hiểu kĩ càng những giá trị mà nguồn lực xung quanh họ có thể mang lại. Không chỉ tìm cách để tăng trưởng các nguồn lực, hãy cố gắng biết cách khai thác đúng đắn để tối ưu mọi thứ bạn đang sở hữu. Những quyết định đúng đắn về việc quản lí nguồn lực sẽ là bước đệm tuyệt vời cho sự phát triển công ty sau này.
5. Không chần chừ trước cơ hội
Nhận ra và nắm bắt những cơ hội tuyệt vời là chìa khóa để bạn khai thác sự tăng trưởng trong tương lai. Điều này đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có một tầm nhìn và tư duy rộng mở, giúp họ dự đoán những thay đổi, biến động và dễ dàng xử lí khủng hoảng khi có bất kỳ tình huống nào xảy ra. Những kỹ năng này sẽ giúp mở ra khả năng quan sát “thần sầu”, vượt ra ngoài những gì họ thấy để hướng đến phán đoán và nắm bắt cơ hội tương lai.
6. Tin vào bản thân mình
Bạn có tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của chính mình? Bạn có nghĩ bản thân sẽ thích nghi được với mọi tình huống xảy ra? Bạn có can đảm thể hiện tài năng và trí tuệ của mình để nắm bắt những gì bạn muốn? Nếu bạn đang hoài nghi về khả năng quản lí của mình, bạn sẽ không thể nào đưa ra những quyết định đúng đắn. Những nhà lãnh đạo tài ba không chỉ tin tưởng vào đội ngũ của mình mà còn ở cả bản thân họ, cho dù những quyết định họ đưa ra chưa chắc đã có thể đem đến thành công trong tương lai.
Nhiều nhà lãnh đạo dần trở nên mất tự tin khi họ đối mặt với thất bại và chần chừ khi đưa ra quyết định thực hiện 5 điều phía trên. Đừng rơi vào chiếc bẫy này nếu như bạn không muốn mọi quyết định mình đưa ra là một chuỗi sai lầm nối tiếp sai lầm.
nguồn: http://hrinsider.vietnamworks.com